พาเที่ยวเกาหลีเหนือ เถื่อน Travel โดย วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล

ไปเที่ยวและไปดูกันว่าชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในประเทศเกาหลีเหนือเป็นยังไงกันบ้างในรายการเถื่อน Travel พาเที่ยวและดำเนินรายการโดยสิงห์ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล เริ่มต้นทริปด้วยการเดินทางเข้าเกาหลีเหนือผ่านประเทศจีน โดยนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปได้ต้องขออนุญาติทางการของเค้าอย่างเป็นทางการทุกราย (ในรายการไม่เปิดเผยวิธีการขออนุญาติ แต่เป็นการไปกับกลุ่มคนไทยที่เข้าไปในเกาหลีเหนือหลายครั้งแล้ว) เมื่อถึงสนามบินในกรุงเปียงยาง ก็จะถูกตรวจค้นสัมภาระทุกอย่าง เช่น หนังสือ ไฟล์ข้อมูลหรือหนังในคอมพิวเตอร์ หากมีสิ่งต้องห้ามก็จะถูกยึดไว้จนถึงการเดินทางกลับก็จะคืนให้ แต่ถ้าไม่มีสิ่งของต้องห้ามก็จะสามารถผ่านไปได้

ด้วยการคุมสื่อและการจำกัดสิทธิเสรีภาพอย่างเบ็ดเสร็จของรัฐบาลเกาหลีเหนือ นักท่องเที่ยวที่เข้าไปก็ต้องทำใจก่อนว่า สภาพความเป็นอยู่ทั้งผู้คนและบ้านเมืองเป็นสิ่งที่รัฐบาลเกาหลีเหนือจงใจจะให้ชาวต่างชาติได้เห็นอยู่แล้ว จึงออกมาในบรรยากาศที่ค่อนข้างจะดูดีไม่พบความยากลำบากของผู้คนอย่างที่เราเห็นในข่าวหรือสารคดี อย่างไรก็ตาม เมื่อก็ยังได้กลิ่นอายความเป็นคนเกาหลีเหนือที่ต้องอยู่ในม่านแห่งกฎเกณฑ์ทางวัฒนธรรมเฉพาะของตัวเองอยู่ นอกจากนั้น ระหว่างการท่องเที่ยวทั้งหมดในเกาหลีเหนือของรายการเถื่อน Travel จะมีชาวเกาหลีเหนือที่เป็นทั้งล่ามและไกด์ 2 คน ที่สามารถพูดภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้คอยแนะนำและติดตามคณะนักท่องเที่ยวตลอดทาง เรียกว่าไม่ว่าจะทำอะไรก็จะอยู่ในสายตามไกด์คนนี้ตลอด ยากที่นักท่องเที่ยวจะออกนอกลู่นอกทางตามที่ทางการเกาหลีเหนือกำหนดไว้ได้

เมื่อถึงกรุงเปียงยาง คณะของวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล จากเถื่อน Travel ก็เข้าพักในโรงแรมชื่อ Koryo และต่อมาก็ถึงเวลาของการรับประทานอาหารมื้อแรกในเกาหลีเหนือ คณะนักท่องเที่ยวจากไทย ก็ได้รับประทานอาหารกันมื้อใหญ่เลย เรียกว่าอิ่มแปล้กันทุกคน พิธีกรของรายการ วรรณสิงห์ ก็เล่าถึงปัญหาเรื่องอาหารของเกาหลีเหนือเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก เพราะพื้นที่ในประเทศนี้สามารถทำการเกษตรได้เพียง 20% ของพื้นที่ประเทศทั้งหมด และระยะเวลาทำการเกษตรได้เพียง 6 เดือนใน 1 ปีเท่านั้น ส่วนที่เหลือเป็นช่วงที่มีสภาวะหนาวเย็นเกินไปจนเพาะปลูกอะไรไม่ได้ ดังนั้น ตั้งแต่การก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือมา ก็ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือด้านอาหารจากทั้งสหภาพโซเวียตและจีนเรื่อยมา จนกระทั้งสหภาพโซเวียตล่มสลายลง ทำให้เกาหลีเหนือตกอยู่ในสภาวะอดอยากของประชาชนอยู่ในช่วงระยะเวลาประมาณ 4 ปี (ตั้งแต่ 1994 ถึง 1998) ทำให้ประชาชนล่มตายเป็นจำนวนมาก ประมาณกันว่ามีผู้ล้มตายจากสภาวะอดอยากนี้ 2 แสนถึง 3 ล้านคนเลยทีเดียว

ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจในประเทศเกาหลีเหนือมีมากมาย เถื่อน Travel ตอนพาเที่ยวเกาหลีเหนือนี้มีด้วยกัน 2 ตอน และด้วยการเล่าเรื่องตามสไตล์ของสิงห์ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล ที่แฝงอารมณ์ขันเอาไว้เป็นระยะด้วยแล้ว ทำให้การติดตามทริปนี้สนุกสนามน่าชมเป็นอย่างยิ่ง

พาเที่ยวเกาหลีเหนือ เถื่อน Travel โดย วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล ตอน 1


พาเที่ยวเกาหลีเหนือ เถื่อน Travel โดย วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล ตอน 2

Comments

Popular posts from this blog

ที่พักชะอำติดทะเลยอดนิยม รีสอร์ทและโรงแรมในฝันสำหรับนักท่องเที่ยวทุกคน

Instagram เตรียมซ่อนยอด Like แล้ว เริ่มต้นทดลองทั่วโลก